22 December 2013

Akeybreakystyles Best Film Awards 2013 ประกาศผลรางวัลตามใจฉัน

Akeybreakystyles: Best Film Awards 2013

บ.ก เป็นคนชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจตั้งแต่เด็กๆ นอกเหนือจากความเพลิดเพลินแล้วยังได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยในตัว การดูหนังเปิดมุมมองและวิสัยทัศน์ให้กับ บ.ก มากมาย ได้มองเห็นโลกในอีกมุมมองหนึ่งที่เราไม่เคยพบเห็นในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อเริ่มโตขึ้นการดูหนังของ บ.ก เริ่มหลากหลายและเลือกสรรค์มากขึ้น การดูหนังกลายเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของ บ.ก ถ้าถามว่าไปเที่ยวดีเจกับไปดูหนัง ตอบว่าดูหนังโดยไม่ต้องคิดถึงแม้คู่เดทจะแซ่บแค่ไหนก็ตาม เพราะเราไปแซ่บกันในโรงหนังได้ รวบรวมหนังที่ดีที่สุดจากการเข้าฉายในเมืองไทยในปี 2556 ตัดสินด้วยมาตราฐานของ บ.ก เองโดยไม่แคร์สื่อ และนี่คือสุดยอดของหนังปี 2556 Akeybreakystyles Movie Awards 2013

BEST FILM 2013
The Hobbit: The Desolation of Smaug (เดอะฮอบบิท ดินแดนเปลี่ยวร้างของสม็อค)





ภาคต่อของไตรภาค The Hobbit ซึ่งทำได้ดีกว่าภาคแรก หนังมาพร้อมโปรดักชั่นที่อลังการ สวยงามและสมบูรณ์แบบและยังสนุกตั้งแต่ต้นจนจบ เนื้อเรื่องก็เข้มข้นสนุกไม่แพ้กับไตรภาคของ The Lord of The Ring หาข้อเสียและข้อติดไม่ได้จริงๆ ยอดเยี่ยมในทุกองค์ประกอบไล่ตั้งแต่ กำกับศิลป์ การถ่ายภาพ การตัดต่อ เทคนิคพิเศษ เพลงประกอบ การแต่งหน้าและเครื่องแต่งกาย ยอมเยี่ยมที่สุดของปีนี้คือเรื่องนี้ 




BEST SCIENCE FICTION FILM 2013
Gravity - มฤตยูแรงโน้มถ่วง




ตอนแรก Gravity คือเต็งหนึ่งของปีนี้ในตำแหน่งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่เมื่อ The Hobbit 2 ออกฉาย บ.ก คิดหนักเลยทีเดียว แต่ต้องยอมเรื่องหลังว่าด้วยอลังการงานสร้าง และความต่อเนื่องรวมถึงความสนุกที่มีมากกว่า แต่ต้องบอกว่านี่คือหนัง Sci-Fi ที่ดี่ที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่ บ.ก เคยดูมา หนังโดดเด่นอย่ามากในงานเทคนิคพิเศษทางภาพซึ่ง บ.ก ขอฟันธงว่าจะชนะในตำแหน่งนี้ใน Oscar ปีหน้านี้ ตัวละครซึ่งมีอยู่แค่ 2 ตัวหลักของเรื่อง ยิ่งทำให้หนังโดดเด่นในส่วนของดราม่า การแสดงที่ยอดเยี่ยมและหุ่นที่เฟิรม์สุดชีวิตของเจ๊แสงดาว บุญล้อม นึกไม่ออกว่าใครจะมาแสดงบทนี้ได้ดีเท่านางอีกแล้ว ยอดเยี่ยมจริงๆ


BEST HORROR FILM 2013
The Conjuring - คนเรียกผี



นอนมาเลยสำหรับตำแหน่งนี้กับหนังผียอดเยี่ยมแห่งปี The Conjuring คนเรียกผี หนังกระแสแรงมากที่อเมริกา แถมการโปรโมตอย่างเอาเป็นเอาตาย และยังสร้างมาจากเรื่องจริง แต่ตัวหนังเองที่พิสูจน์ถึงความยอดเยี่ยม หนังมาแบบเนิบๆ ชวนให้เราคิดผีอยู่ไหน แล้วมันค่อยๆโผล่มาทีละนิดทีละหน่อย และโผล่มาจ๊ะเอ๋เลย บ.ก ขนหัวลุกในหลายฉาก ฉากที่ลงไปห้องใต้ดินแล้วไฟดับ กรี๊ด! ผีมาทักทาย ฉากในห้องนอนที่กระโดดลงมาจากหลังตู้เสื้อผ้า ฉากสุดท้ายที่ผีเข้าสิง ขนลุกจริง กลัวจริง หนังแตกต่างจากหนังผีที่สร้างจากเรื่องจริงในบ้านผีสิงเรื่องอื่นๆ หนังนำเสนอในแง่มุมที่ดูสมจริงสมจัง และหลอกแต่ละทีหลอกแรง หนังดูมีน้ำหนักเพราะสองตัวละครหลักสองผัวเมียนักไล่ผี ที่แสดงได้อย่างยอดเยี่ยม และอีตุ๊กตาผีตัวนั้นที่ บ.ก จะไม่มีวันลืม


BEST COMEDY FILM 2013
BEST THAI FILM 2013
PEE MAK - พี่มากพระโขนง 




ควบ 2 รางวัลสำหรับภาพยนตร์ตลก และภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมของปี 2556 ถึงจะเป็นหนังรีเมคแต่มาในมุมมองใหม่ของพี่มากที่มีต่อแม่นาคซึ่งยังไม่เคยมีใครสร้างมาก่อน ตัวละครเพื่อนพี่มากทั้ง 4 ที่แสดงได้อย่างเข้าขาและยอดเยี่ยม และการแสดงของ ใหม่ ดาวิกา ในบทแม่นาก ที่แสดงได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ไม่มาก ไม่น้อย ทุกอย่างออกมาจากสายตาที่มอง และเหนือสิ่งอื่นใดการสร้างที่ให้ความสมบูรณ์ในทุกองค์ประกอบ ตลก ขำขี้แตกขี้แตน และซึ้งประทับใจน้ำตาริน ครบรส พันล้านจ้า


BEST DRAMA FILM 2013
The Impossible - 2004 สึนามิ ภูเก็ต 




ถึงแม้หนังจะเข้าฉายในช่วงปลายปีที่แล้วแต่ยังยืนโรงจนเข้าปี 2556 ในบางโรง และเรายังไม่มีการประกาศผลของปีที่แล้ว เลยขอรวมหนังที่เข้าฉายในช่วงปลายปี 2555 เข้ามาไว้ด้วยกัน ถาม บ.ก ว่าหนังเรื่องไหนมีผลกระทบต่อความรู้สึก บ.ก มากที่สุดในรอบปีที่ผ่าน คือเรื่องนี้ บ.ก ร้องไห้เกือบจะตลอดทั้งเรื่อง เนื่องด้วยอินขั้นสูงสุด เพราะอารมณ์ของหนังบีบขั้นจนแทบจะหายใจไม่ออก เครียด กดดัน สิ้นหวัง ตื่นกลัว ทุกอย่างรวมอยู่ในหนังเรื่องนี้ หากใครยังไม่มีโอกาศได้ดูขอให้ซื้อหามาเก็บไว้ มันให้หลายสิ่งอย่างกับชีวิต ได้เห็นคุณค่าของครอบครัวและคุณค่าของการมีชีวิตอยู่เพื่อคนที่เรารัก ซึ่ง บ.ก ไม่เคยเห็นได้จากหนังเรื่องไหนชัดเจนเท่าเรื่องนี้ หนังอลังการงานสร้างในส่วนของเทคนิคพิเศษ ซึ่งหลายคนแอบกัดว่านี่คือส่วนที่ดีที่สุดของหนัง แต่ บ.ก กลับเห็นต่าง แน่นอนเทคนิดพิเศษนั้นสมจริงสมจัง ฉากที่สึนามิถล่มดูสมจริงเหมือนเหตุการณ์จริง ฉากหลังคลื่นสงบที่ทุอย่างราบเป็นหน้ากลองดูตื่นตา แต่การแสดงต่างหากที่สมจริงสมจังเหนือสิ่งอื่นใด ตัวละครทุกตัวแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม แม้กระทั้งตัวละครเด็กๆ โดยเฉพาะพี่ชายคนโต ที่แสดงได้อย่างโดดเด่น ดูแล้วไม่ร้องไห้ก็ใจแข็งเกิ๊น


BEST ACTION FILM 2013
Skyfall - พลิกรหัสพิฆาตพยัคฆ์ร้าย 007




เช่นเดียวกับเรื่องบน หนังเข้าฉายปลายปีที่แล้ว Sam Mandes ยกระดับให้หนัง 007 จากหนังสายลับธรรมดา เป็นหนึ่งในหนังสายลับยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา นี่คือหนัง James Bond ทีดีที่สุดโดยไม่ต้องสงสัย สมบูรณ์ในทุกองค์ประกอบของหนัง ตื่นเต้นจนนั่งไม่ติด บู๊สนั่น ยิ่งกระจุย โจรโรคจิตมากันครบ Daniel Craig เหมาะกับบทนี้และหล่อเกินห้ามใจ หนังลำดับการเล่าเรื่องได้อย่างฉลาด และเพิ่มความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งดูยิ่งสนุก ลื่นไหล เพลงประกอบจาก Adele ก็สุดแสนจะเหมาะเจอะเข้ากับหนัง คอยตอนใหม่อยู่มาเร็วๆนะ Bond.


BEST BREAKTHROUGH PERFORMANCE 2013
Tom Holland as Lucas in The Impossible 



รางวัลสุดท้ายขอมอบให้กับการแสดงอันเป็นที่น่าจดจำของนักแสดงหน้าใหม่ Tom Holland ในบทของ Lucas ลูกชายคนโตในหนังเรื่อง The Impossible จากนักแสดงเด็กละครเวทีเรื่อง Billy Elliot กับการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก จะว่าไป Lucas คือตัวละครหลักของหนัง และเป็นตัวละครที่เรียกน้ำตาจากคนดูมากที่สุด บ.ก ได้เห็นการแสดงที่ยอดเยี่ยมและน่าจดจำในหลายฉากยังนึกสงสัยว่าเด็กอายุ 16 ปีคนนี้ทำได้ยังไง ขอให้จับตาดูผลงานในอนาคตของเขา บอกได้คำเดียวว่า The Star in born.

ขอจบการประกาศผลรางวัลสำหรับปี 2013 เพียงเท่านี้ ส่วนในสาขาหลักในด้านการแสดง บ.ก ขอให้ติดตามจากผลการประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ และ Academy Award ในปีหน้าเอาเอง เพราะ บ.ก ก็จะตามดูเหมือนกันและน่าเชื่อถือกว่าผลรางวัลของ บ.ก เป็นไหนๆ ข้อเสนอแนะติชมฝากไว้ในคอมเม้นท์ได้เลยจ้า 

No comments:

Post a Comment